Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

[Kinh tế] -Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần có tầm nhìn rộng mở

Theo PGS,TS Phạm Tất Thắng, nghiên cứu viên cao cấp Bộ Công Thương, từ khi đổi mới, số lượng doanh nghiệp tăng lên nhanh chóng, quy mô mở rộng, kinh nghiệm thương trường được “bồi đắp”, nhiều doanh nghiệp ăn nên làm ra, nhiều thương hiệu gây được ấn tượng tốt với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Tuy vậy, có đến 80% doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), lao động tay nghề yếu, tư duy kinh doanh nhỏ bé, thiếu tầm nhìn dài hạn. Do vậy, để nâng cao vị thế cho mình, các DNNVV cần có tầm nhìn rộng mở, không chỉ bó hẹp trong phạm vi quốc gia như hiện nay…

Số liệu thực tế cho thấy, hiện có 20% số DNNVV đang hoạt động có thể trụ được trong cạnh tranh, 60% đang phải cố gắng để tồn tại, 20% đã bị giải thể, ngừng hoạt động. Lí giải về sự sa sút của các DNNVV, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, với xuất phát điểm thấp, thiếu và yếu cả về vốn và khoa học công nghệ, tư duy, kinh nghiệm nên khi hội nhập kinh tế, nhiều DNNVV chưa kịp thích nghi. Mặt khác, các DNNVV Việt Nam thường thiếu hiểu biết về thị trường, thiếu thông tin chính xác, không đủ nguồn lực để ứng phó với các rủi ro, các rào cản kĩ thuật, thương mại. Trong khi đó, áp lực với các DNNVV ngày một gia tăng do cạnh tranh về công nghệ cao, về kinh nghiệm, lợi thế về nguồn lực của Việt Nam đang giảm, giá nhân công ngày càng cao… Bên cạnh đó, còn tồn tại một số vấn đề cố hữu, như khó tiếp cận được với các chính sách, chương trình ưu đãi của Chính phủ; hiệu quả sản xuất, kinh doanh thấp, hàng tồn kho lớn; thị trường tiêu thụ hẹp…

Hiện tại, môi trường kinh doanh mở rộng do hội nhập kinh tế khu vực và toàn cầu là cơ hội lớn cho các DNNVV. Chính phủ cũng đang triển khai chương trình hành động toàn diện và thận trọng nhằm giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, như: Tập trung giải quyết vấn đề tồn kho, nợ xấu, bất động sản; xây dựng mục tiêu dài hạn; tiếp tục đổi mới thể chế và tập trung hướng tới nguồn nhân lực chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, trong đó có các DNNVV… Về phía các DNNVV cần nâng cao hiểu biết về chính sách thương mại của các thị trường, tận dụng công cụ truyền thông xã hội để tiếp cận thị trường, tìm kiếm đối tác mới. Điều này đồng nghĩa với việc các DNNVV phải phát triển quy mô hơn, đa dạng về dịch vụ và mở rộng thị trường để tăng thu nhập. Trong đó, đổi mới là động lực quan trọng nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp (bao gồm cả công nghệ mới, bí quyết, bổ sung nhân viên với những kĩ năng mới và cách tiếp cận mới)…

Liên quan đến vấn đề tài chính cho DNNVV, hiện nay ở Việt Nam, việc cung cấp tín dụng cho DNNVV qua các tổ chức tài chính còn gặp nhiều khó khăn, chịu rào cản lãi suất cao. Do đó, đã có đề xuất phải hướng tới thị trường trái phiếu mở bảo đảm tài chính cho những doanh nghiệp này. Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, muốn tiếp cận được thị trường toàn cầu, trước hết DNNVV phải tiếp cận được công nghệ hiện đại để có được sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, hệ thống phân phối chuẩn mực, thích hợp với từng thị trường khu vực… Mặt khác, cần có kiến thức bài bản, thông tin kịp thời, tư vấn chính xác, có tiền vốn cũng như nguồn nhân lực tương thích. Đặc biệt, cần sự hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau, sự hỗ trợ giúp đỡ từ nhiều phía và quan trọng nhất là sự vươn lên của chính doanh nghiệp…

Khánh Linh


0 nhận xét:

Đăng nhận xét